วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ครั้งที่ 9

ครั้งที่ 9



วันพุธ ที่ 20 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08.30 น.



คาบเรียน การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

บรรยากาศการเรียนการสอน



การเรียนการสอนในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์ ได้ให้นักศึกษานำผลงานของแต่ละกลุ่มมาตรวจความคืบหน้าของสื่อชิ้นงานที่ได้รับมอบหมายไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน นอกจากนี้อาจารย์ยังได้ให้คำแนะนำในการทำงาน ถามถึงปัญหาในการทำงาน และเรื่องของอุปกรณ์ในการทำสื่อการสอนว่าพอหรือไม่  

 การทำสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น อาจารย์ได้ให้คำแนะนำกับนักศึกษาว่า ต้องคำนึงถึงการเรียนรู้ของเด็ก ต้องให้เด็กเล่นแบบรูปธรรม เด็กจะได้เข้าใจง่าย เรียนรู้ผ่านการสัมผัส และสื่อบางชนิดยังช่วยพะัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก มัดใหญ่
อาจารย์อธิบายเสร็จ อาจารย์ก็ได้นำสื่อของพี่ๆ มาให้ดูเป็นตัวอย่าง และนำออกมาให้นักศึกษาลองเล่นดู พอเล่น อาจารย์ได้ให้จับคู่ แล้วอธิบายสื่อของพี่ว่าเล่นแบบใด

บรรยากาศการดูสื่อการสอนของรุ่นพี่


ช่วงท้ายคาบเรียน อาจารย์ได้พูดคิดวิเคราะห์และวิจารณ์ชิ้นงานของแต่ละกลุ่มเพื่อให้นักศึกษาได้เห็นถึงข้อดีและข้อบกพร่องของสื่อที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำ พร้อมทั้งให้คำแนะคำ การปรึกษา

หลังจากที่อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสื่อกับนักศีกษาถึงชิ้นงานสื่อของเเต่ละกลุ่มไปแล้ว อาจารย์ก็ได้นำตัวอย่างสื่อคณิตศาสตร์ของรุ่นพี่นำมาให้เล่นและให้ศึกษาการทำชิ้นงาน ให้ดูวัตถุประสงค์ วิธีการเล่น ประโยชน์ของสื่อที่นำมาให้เด็กเล่น เกมส์ที่จัดทำขึ้นจากวัสดุของเหลือใช้ที่นำมาใช้ใหม่จากแผงไข่ และฝาขวดนำ เช่น ความสัมพันธ์สองภาพ บิงโก การนับจำนวน เกมส์จากแผงไข่

คำศัพท์น่ารู้

Speciments  :  ชิ้นงาน
Monitoring  :   การตรวจสอบ
Progress  :  ความคืบหน้า
Analysis : การวิเคราะห์
Sample  :  ตัวอย่าง


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา พร้อมกับอธิบายเนื้อหา และวิธีการขั้นตอนการเรียนการสอน เทคนิคที่น่าสนใจ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมาเข้าเรียนตรงตามเวลา และเเต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจในการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง : มาเข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และฟังคำอธิบายจากอาจารย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น